Đăng ký nhận tin tức mỗi ngày
Tìm kiếm
Tin có hình
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Đăng ký thành viên
Quên mật khẩu
Doanh nghiệp tố thuê phải đất vàng bị thu hồi
Ngày đăng : 15-05-2012
Rót hàng tỷ đồng để kinh doanh, song Công ty Bi-a bất ngờ biết khu đất mình hợp tác tại rạp Bắc Đô cũ (39 phố Hàng Giấy, Hà Nội) thuộc diện bị thành phố thu hồi.
Doanh nghiệp tố thuê phải đất vàng bị thu hồi

Rót hàng tỷ đồng để kinh doanh, song Công ty Bi-a bất ngờ biết khu đất mình hợp tác tại rạp Bắc Đô cũ (39 phố Hàng Giấy, Hà Nội) thuộc diện bị thành phố thu hồi.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Bi-a Bùi Ngọc Tuấn cho hay, doanh nghiệp của ông ký hợp đồng hợp tác với Công ty MMG tại rạp Bắc Đô từ 2010 đến 2015 để kinh doanh dịch vụ bi-a. Hằng tháng, phía Bi-a phải trả khoán cho MMG 146 triệu đồng bao gồm tiền lợi nhuận cố định và thuê tài sản. Rạp Bắc Đô do MMG thuê lại của Công ty Điện ảnh Hà Nội.

Rạp Bắc Đô cũ tọa lạc tại 39 Hàng Giấy, nằm trong phố cổ Hà Nội là khu đất vàng vì chỉ cách chợ Đồng Xuân 200 m, cùng trục đường Hàng Ngang- Hàng Đào. Tuy nhiên, sau khi bỏ tiền tỷ để đầu tư câu lạc bộ bi-a, phù điêu, bàn ghế, ông Tuấn mới hay khu đất đắc địa này sắp bị thu hồi.

Ảnh: Hoàng Lan
Khu đất vàng 39 Hàng Giấy được thuê để mở quán bi-a. Ảnh: Hoàng Lan

Tháng 8/2010, Tổ công tác 09 thành phố đã có biên bản về việc thu hồi rạp Bắc Đô, trong đó có sự tham dự của lãnh đạo Công ty Điện ảnh. "Tuy nhiên, đến tháng 11/2010, doanh nghiệp này vẫn ký văn bản chấp thuận cho MMG hợp tác kinh doanh với công ty Bi-a là hành vi lừa dối", ông Tuấn nói.

Trong thời gian chờ đợi quyết định thu hồi của Nhà nước, ông Tuấn nhấn mạnh, phía Bi-a phải được tiếp tục sử dụng sản xuất kinh doanh và miễn tiền khoán cùng tiền thuê trong thời gian nhất định. "Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, chúng tôi sẽ khởi kiện", ông Tuấn cho hay.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Doãn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty MMG cho biết, từ 16/2/2012, MMG đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Bi-a bởi từ tháng 11/2011, doanh nghiệp này đã không đóng tiền lợi nhuận khoán. Ông Sơn tính toán, với mỗi tháng phải nộp 146 triệu đồng thì tính đến tháng 2, phía Công ty MTV Bi-a đã nợ doanh nghiệp của ông hơn 425 triệu đồng (tính cả tiền lãi phạt). Ngoài ra, theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, Công ty Bi-a phải thanh toán tiền phạt lên tới 3 tỷ đồng.

Về chuyện đất bị thu hồi, ông Sơn cho biết "không biết rõ nội tình" vì MMG chỉ là đơn vị thuê lại rạp Bắc Đô từ Công ty Điện ảnh. "Chúng tôi bị kẹt ở giữa và hiện vẫn phải đóng tiền cho phía doanh nghiệp điện ảnh", ông Sơn phân trần.

Ảnh: Hoàng Lan
Nhân viên địa chính đo đạc rạp Bắc Đô. Ảnh: Hoàng Lan

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội Mai Tiến Dũng khẳng định đã có văn bản gửi thành phố xin giữ lại rạp Bắc Đô, trong khi chờ ý kiến Hà Nội, mọi hoạt động kinh doanh của các bên vẫn diễn ra bình thường. Về pháp lý, theo ông Dũng, Công ty Điện ảnh không có quan hệ trực tiếp với phía Bi-a bởi khu đất 39 Cầu Giấy được ông cho MMG cho thuê lại, sau đó doanh nghiệp này hợp tác kinh doanh với đơn vị khác.

Theo ông Dũng, quyết định của thành phố chỉ là phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất, trong đó có đề cập thu hồi lại rạp Bắc Đô. Hiện chưa có quyết định chính thức thu hồi, bởi thành phố không đề cập đến phương án giải phóng mặt bằng, đền bù... "Trong trường hợp bất khả kháng, khi có quyết định chính thức thì các bên phải ngồi lại với nhau, nhưng tại thời điểm này, đó chỉ là văn bản rà soát lại", ông Dũng nói.

Bác lại quan điểm trên, ông Tuấn cho hay, ngày 13/6/2011, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định 2649 về việc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước của Công ty TNHH một thành viên điện ảnh Hà Nội. Theo đó, thành phố đề nghị thu hồi khu đất tại 39 Cầu Giấy và yêu cầu phía điện ảnh phải làm thủ tục xử lý, di dời các hộ dân ra khỏi khuôn viên đất và lập hồ sơ làm thủ tục trình thành phố xử lý. "Rõ ràng, việc thu hồi chỉ là vấn đề thời gian", ông Tuấn nói.

Luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự cho hay, cả ba bên: Công ty Điện ảnh, phía MMG và Bi-a đều có lỗi. Trước hết, phía Công ty Điện ảnh đã có mặt trong cuộc họp với tổ công tác 09 và biết rõ thành phố có chủ trương thu hồi rạp Bắc Đô. Nhưng doanh nghiệp này lại không thông báo cho phía Công ty Bi-a về hiện trạng khu đất là thiếu minh bạch và có hành vi che giấu thông tin để thu lợi.

Ngoài ra, phía MMG cũng sai vì không thông báo về hiện trạng khu đất và ngồi lại thương thảo với Công ty Bi-a. Biên bản ý kiến của Tổ Công tác số 09 không phải là tài liệu bí mật, do đó, Công ty Bia-a cũng có phần lỗi khi không tìm hiểu kỹ thông tin về khu đất mình thuê.

Theo ông Hưng, trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, các bên có thể nhờ tòa án giải quyết. "Nếu phía Bi-a chứng minh được lỗi, thiệt hại do Công ty Điện ảnh và MMG gây ra cho mình thì hai doanh nghiệp này sẽ phải bồi thường toàn bộ chi phí cũng như lợi nhuận phát sinh từ việc kinh doanh tại rạp Bắc Đô cho Bi-a", ông Hưng nói.

Hoàng Lan
Tab tìm kiếm
Tin rao mới nhất
15-03
10-09
DT: 105m2
Giá: 6 Tỷ 200 Triệu / Tổng diện tích
19-04
DT: 33m2
Giá: 5 Tỷ 600 Triệu / Tổng diện tích
19-04
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
SangNhuong.com