Đăng ký nhận tin tức mỗi ngày
Tìm kiếm
Tin có hình
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Đăng ký thành viên
Quên mật khẩu
Trung Quốc mưu lập binh đoàn hút sạch tài nguyên Biển Đông
Ngày đăng : 29-05-2012
Binh đoàn này sẽ bao gồm các đoàn khảo sát dầu khí, đoàn sản xuất nghề cá, đoàn xây dựng cơ sở vật chất…

Trung Quốc mưu lập binh đoàn hút sạch tài nguyên Biển Đông

(Quốc phòng) - "Binh đoàn này sẽ bao gồm các đoàn khảo sát dầu khí, đoàn sản xuất nghề cá, đoàn xây dựng cơ sở vật chất… Các đoàn đội này cũng có cả tàu sản xuất, tàu hộ vệ vũ trang và tàu hậu cần, hình thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, khi xảy ra khủng hoảng có thể phối hợp ứng phó" Tờ Hoàn Cầu vừa đưa tin về động thái mưu đồ mới của Trung Quốc.

 

 

Dân quân đảo Hải Nam Trung Quốc (ảnh: Hoàn Cầu)

Dưới đây là nguyên văn bài viết của Đới Húc, nghiên cứu viên thuộc ĐH Bắc Kinh thể hiện quan điểm bá quyền, âm mưu độc chiếm Biển Đông của một bộ phận người Trung Quốc:

Cụ thể, các đội hình này cũng có cả tàu sản xuất, tàu hộ vệ vũ trang và tàu hậu cần, hình thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, khi xảy ra khủng hoảng có thể phối hợp ứng phó cùng với lực lượng chuyên nghiệp.

Theo Đới Húc, Nghiên cứu viên Trung tâm nghiên cứu chiến lược thuộc Đại học Bắc Kinh Trung Quốc, cho rằng vấn đề Biển Đông ngày càng phức tạp.

Hàng loạt các dấu hiệu gần đây cho thấy một xu thế: khả năng giải quyết triệt để vấn đề Biển Đông trong một thời gian ngắn là không lớn.

Trong tình hình đó, làm thế nào để thực hiện cân bằng giữa việc bảo vệ chủ quyền và giữ ổn định? Tác giả cho rằng, Trung Quốc cần học cách bảo vệ biên cương rất hiệu quả trong lịch sử, thành lập binh đoàn xây dựng và sản xuất ở Biển Đông.

Hiện nay, nhu cầu về tài nguyên của Trung Quốc ngày càng lớn, tài nguyên khoáng sản trong lục địa ngày càng cạn kiệt.

Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào tuyến đường biển đã ở mức sống còn. Giống như việc coi trọng biên cương trên đất liền trước đây, Trung Quốc cần coi trọng việc quản lý biên cương biển, nhằm ngăn ngừa hiểm họa. Do đó, Trung Quốc có thể thử nghiệm thành lập ‘binh đoàn xây dựng và sản xuất ở Biển Đông’.

Trung Quốc đang triển khai ra Biển Đông đội tàu hùng hậu đóng vai trò như một tổ hợp chế biến hải sản di động, trong đó giữ vị trí trung tâm của đội tàu này là tàu Hải Nam Bảo Sa 001 có trọng tải 32.000 tấn

Về tính chất và tổ chức biên chế có thể tham khảo mô hình của binh đoàn xây dựng và sản xuất ở Tân Cương trước đây. Đồng thời, căn cứ vào tài nguyên và địa lý các vùng biển để tổ chức thành các đoàn khảo sát dầu khí, đoàn sản xuất nghề cá, đoàn xây dựng cơ sở vật chất.

Các đoàn đội này cần có tàu sản xuất, tàu hộ vệ vũ trang và tàu hậu cần, hình thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, khi xảy ra khủng hoảng có thể phối hợp ứng phó cùng với lực lượng hải quân

Xét đến tình hình phức tạp hiện nay, Trung Quốc có thể khôi phục lại lực lượng dân binh ở Biển Đông như trước đây và rút một số tàu không chủ lực của hải quân, bộ đội chuyên nghiệp và một số đơn vị doanh nghiệp để thành lập ‘binh đoàn xây dựng và sản xuất ở Biển Đông’.

Chỉ có xây dựng được những căn cứ như vậy thì binh đoàn xây dựng và sản xuất mới có thể đứng chân lâu dài ở Biển Đông, các hạm đội viễn dương của Trung Quốc mới có thể vào đó nhận tiếp tế, sửa chữa.

Con tàu này đóng vai trò như một nhà máy chế biến thủy sản di động trên biển, với số công nhân làm việc thường xuyên lên tới 600 người. Trên tàu có 14 dây chuyền sản xuất trên, với công suất chế biến lên tới 2.100 tấn thủy sản mỗi ngày. Hải Nam Bảo Sa 001 là tàu chế biến thủy sản lớn nhất của Trung Quốc và nằm trong top 4 của thế giới về loại tàu này

Khu vực biển Đông là nơi có rất nhiều tài nguyên và khoáng sản nhất là nguồn lợi về hải sản, theo thống kê đảo Hải Nam hiện có hơn 26.500 tàu cá, khoảng hơn 250.000 người làm nghề cá, khoảng 1 triệu người dựa vào nghề cá để sinh sống.

Việc khai thác tài nguyên ở Biển Đông không chỉ giải quyết được việc làm cho rất nhiều người, mà còn thúc đẩy kinh tế Hải Nam phát triển.

Ngoài ra, Trung Quốc đã có mấy chục năm kinh nghiệm trong việc xây dựng công trình, cầu đường, hơn nữa sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc hiện nay đủ để làm hậu thuẫn cho việc thành lập binh đoàn xây dựng Biển Đông.

Biển Đông vừa đóng vai trò kinh tế, đồng thời cũng là một khu vực chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc trong tương lai. Việc thành lập binh đoàn xây dựng và sản xuất ở Biển Đông sẽ có lợi cho ngàn năm sau, mong các giới thống nhất tư tưởng, dưới ngọn cờ hòa bình và hợp tác, sớm thúc đẩy thành lập binh đoàn này.

  • Đới Húc (chuyên viên nghiên cứu Đại học Bắc Kinh Trung Quốc)
Tin rao mới nhất
15-03
10-09
DT: 32m2
Giá: 3 Tỷ 300 Triệu / Tổng diện tích
29-03
DT: 966m2
Giá: 1 Tỷ 100 Triệu / Tổng diện tích
29-03
DT: 150m2
Giá: 165 Triệu / Tổng diện tích
29-03
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
SangNhuong.com